รีวิว : Bilal: A New Breed of Hero
Bilal: A New Breed of Hero” เป็นเรื่องราวแอนิเมชั่นเกี่ยวกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่เราไม่ค่อยได้เห็น ซึ่งบอกเล่าจากภูมิภาคและมุมมองที่ไม่ค่อยถูกนำเสนอในภาพยนตร์กระแสหลัก เป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริงพร้อมข้อความที่คุ้มค่าเกี่ยวกับการค้นหาเสียงของคุณและยืนยันตัวตนของคุณผลงานเปิดตัวจากผู้กำกับและนักเขียนร่วม คูรัม เอช. อลาวี (และภาพยนตร์เรื่องแรกจาก Barajoun Entertainment ในดูไบ) นำเสนอช่วงเวลาแห่งความงามเฉพาะตัวและนำเสนอเสียงพากย์ที่หนักแน่น นำโดย Adewale Akinnuoye-Agbaje, Ian McShane และ Jacob Latimore . แต่การออกแบบตัวละครนั้นแข็งกระด้างและไม่เป็นธรรมชาติจนน่าขนลุกอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งไม่เพียงทำให้ไขว้เขวเท่านั้น แต่ยังเป็นอุปสรรคต่อการเชื่อมโยงทางอารมณ์ที่ภาพยนตร์ต้องการอย่างชัดเจนอีกด้วย รายละเอียดของแบ็คกราวด์นั้นค่อนข้างน่ารักในแบบที่เหมือนจริงของภาพ: เส้นแสงที่ส่องผ่านหน้าต่างที่เปิดอยู่ ลวดลายบนพื้นกระเบื้อง หรือลักษณะสัมผัสของแผงคอม้า ภาพเหนือศีรษะสองสามภาพของการสู้รบครั้งใหญ่ในทะเลทรายโดดเด่น แต่ใบหน้านั้นคล้ายกับผลลัพธ์ของเทคโนโลยีการจับภาพการทำงานในยุคแรก ๆ ลองนึกถึง "The Polar Express" ของ Robert Zemeckis ที่แหวกแนวแม้ว่าจะเป็นเช่นนั้นก็ตาม - ทำให้พวกเขาแสดงความรู้สึกเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย และนั่นคือปัญหาเมื่อ "บิลาล" หมายถึงการปลุกเร้าบางสิ่งที่ลึกซึ้งในตัวเรา
แน่นอนว่าความตั้งใจนั้นมีเกียรติ แต่การดำเนินการนั้นดูงุ่มง่าม ไม่ใช่แค่ทางสายตาแต่เป็นทางเสียงด้วย ในการบอกเล่าเรื่องราว (สมมติ) ของทาสในศตวรรษที่ 7 ที่กล้าทำตามความเชื่อของตัวเองและกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาสนาอิสลาม Alavi กระโดดไปมาระหว่างแอ็คชั่นตลกและดราม่าในรูปแบบที่สั่นสะเทือน และในขณะที่บทของเขา (ซึ่งเขาเขียนร่วมกับคนอื่นอีกสี่คน รวมทั้งผู้กำกับร่วม ไอมาน จามาล) ติดตามตัวละครหลักตั้งแต่สมัยที่เขายังเป็นเด็กกล้าหาญจนกระทั่งเติบโตเป็นวีรบุรุษ “บิลัล” กลับเข้มข้นและรุนแรงเกินไป สำหรับผู้ชมอายุน้อย ซึ่งดูเหมือนว่าจะพลาดโอกาสในการเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้รีวิวหนังการ์ตูนแอนิเมชั่น
ดังที่กล่าวไว้ที่นี่ Bilal ibn Rabah (พากย์เสียงเป็นเด็กผู้ชายโดย Andre Robinson และตอนเป็นวัยรุ่นโดย Latimore) เกิดมาพร้อมกับการเป็นทาสพร้อมกับ Ghufaira น้องสาวของเขา (China Anne McClain) เมื่อเราเห็นเขาครั้งแรก เขาแสดงท่าทางในสนามว่าเขาเป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่บนหลังม้าชั่วคราว ซึ่ง Alavi สื่อถึงภาพอันมืดมนและดุร้ายของการต่อสู้บนหลังม้าจริงๆ จากนั้นก็กลับสู่ช่วงเวลาแสร้งทำอย่างมีความสุขท่ามกลางแสงแดด จากนั้นเด็ก ๆ ก็เฝ้าดูทั้งน้ำตาขณะที่ผู้ปล้นสะดมพรากแม่ไปจากพวกเขา การผสมผสานที่ลงตัวของอารมณ์ขัน ความระทึกขวัญ และความรุนแรงนี้สร้างปัญหาให้กับภาพยนตร์ตลอดทั้งเรื่อง
Comments
Post a Comment